Các loại bảo hiểm sức khỏe trên thị trường hiện nay

24/11/2022

Đời sống người dân ngày càng được nâng cao đã khiến việc chăm sóc sức khỏe cũng được quan tâm nhiều hơn trước. Điều này được thể hiện rõ trong nhu cầu tìm hiểu các loại bảo hiểm sức khỏe trên thị trường. Do đó, trong bài viết sau đây, Bảo Long sẽ liệt kê một vài chương trình bảo hiểm sức khỏe phổ biến hiện nay.

Các loại bảo hiểm sức khỏe đang được ưa chuộng

Các loại bảo hiểm sức khỏe trên thị trường hiện nay rất đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau.

Bảo hiểm y tế

Trong các loại bảo hiểm sức khỏe, đây là chương trình bảo hiểm phổ biến nhất, khoảng 70% dân số Việt Nam đều đã mua bảo hiểm y tế. Chương trình này hoàn toàn phi lợi nhuận, do Nhà nước điều hành và quản lý nhằm mục đích nâng cao sức khỏe chung của cộng đồng. 

Bạn có thể tham gia chương trình này theo hộ gia đình để nhận được nhiều ưu đãi hơn. Khi đó, thành viên đầu tiên tham gia sẽ đóng 100% mức phí bảo hiểm, thành viên thứ 2 đóng 70%, thành viên thứ 3 đóng 60% và từ người thứ 5 trở đi chỉ cần đóng 40%. Ngoài ra, những gia đình thuộc hộ nghèo sẽ được hỗ trợ đến 70% mức đóng. Việc ưu đãi này nhằm khuyến khích người dân tham gia để cộng đồng đều được hưởng mức phí khám chữa bệnh tốt nhất.

Bảo hiểm sức khỏe toàn diện

Tương tự như các loại bảo hiểm sức khỏe trên, chương trình này sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng chi trả viện phí. Mức phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện không quá cao, thông thường dưới 5.000.000 VND/ năm. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể nhận được rất nhiều quyền lợi, ví dụ như:

  • Mức quyền lợi bồi thường cao hơn bảo hiểm y tế
  • Được lựa chọn bệnh viện điều trị phù hợp, không giới hạn loại thuốc sử dụng và phương pháp điều trị
  • Sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí hoặc nhận mức ưu đãi viện phí khi khám chữa bệnh tại các bệnh viện trong mạng lưới liên kết của công ty bảo hiểm
  • Đa dạng các quyền lợi mà bạn sẽ được lựa chọn theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe: nội trú, ngoại trú, nha khoa, thai sản,...

Bảo hiểm trợ cấp y tế

Gói bảo hiểm này sẽ do các công ty bảo hiểm nhân thọ cung cấp với mục đích giảm bớt gánh nặng chi phí trong trường hợp điều trị nội trú, phẫu thuật,… theo số ngày nằm viện thực tế. Ví dụ như bạn đã mua bảo hiểm trợ cấp y tế theo gói 500.000 VND/ngày thì khi nằm viện bạn sẽ được hưởng đúng số tiền đã đóng. Nhờ đó, chi phí điều trị sẽ được đáp ứng nhanh chóng để bạn chủ động chi trả viện phí mà không ảnh hưởng đến tình hình tài chính hiện tại. Các loại bảo hiểm sức khỏe sẽ có phạm vi quyền lợi khác nhau. Và khi mua bảo hiểm trợ cấp y tế, bạn sẽ được:

  • Trợ cấp nằm viện: được hưởng 20% quyền lợi trợ cấp nằm viện nếu bạn cần nằm viện điều trị nhiều hơn 5 ngày, tối đa 340 ngày/năm.
  • Quyền lợi tiền mặt: nếu bạn phải điều trị tại các khoa chăm sóc đặc biệt, quyền lợi tiền mặt sẽ được tăng gấp đôi, tối đa lên đến 30 ngày/năm.

Hơn nữa, bạn có thể đăng ký tham gia bổ sung cho người phụ thuộc với mức quyền lợi bằng 50% quyền lợi của bạn. 

Bảo hiểm cho các bệnh nặng

Trong các loại bảo hiểm sức khỏe dành cho các bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, bạn có thể tham khảo 2 chương trình sau đây.

Bảo hiểm bệnh ung thư 

Gói bảo hiểm này dành cho các bệnh nhân ung thư với phạm vi bảo hiểm đa dạng như:

  • Bảo hiểm ung thư theo từng giai đoạn
  • Trợ cấp nằm viện
  • Tử vong do bệnh ung thư

Bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả bồi thường bằng một khoản tiền cố định, có thể lên đến 1 tỷ để khách hàng chủ động tài chính, điều trị sớm với phương pháp tốt nhất. Tương tự như các loại bảo hiểm sức khỏe khác, bạn không cần khám sức khỏe trước khi tham gia mà chỉ cần điền đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe trong đơn yêu cầu tham gia bảo hiểm của công ty. Mức phí bảo hiểm sẽ được duy trì trong vòng 10 năm, biểu phí được xây dựng phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo 

5 loại bệnh hiểm nghèo thường nằm trong chương trình bảo hiểm này là: ung thư, suy thận, đột quỵ, liệt chi vĩnh viễn và nhồi máu cơ tim. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, có mức chi phí điều trị và nằm viện khá lớn. Do đó, để tránh tình trạng thiếu hụt tài chính trong quá trình trị bệnh, bạn nên mua bảo hiểm từ trước. Chương trình bảo hiểm này có đối tượng tham gia khá rộng, có thể lên đến 60 - 65 tuổi. Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm còn áp dụng chính sách ưu đãi sau mỗi năm tái tục, khách hàng sẽ được mở rộng phạm vi bảo hiểm thêm 1 bệnh lý hiểm nghèo, ví dụ như tiểu đường, u não lành tính,...

Những quy tắc cần nhớ khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

Các loại bảo hiểm sức khỏe trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, bạn cần cân nhắc về tình trạng tài chính cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện tại và tương lai. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thật kỹ quy định, chính sách của công ty bảo hiểm thông qua Website hoặc nhân viên tư vấn. Những thông tin mà bạn cần quan tâm bao gồm:

  • Quyền lợi và chính sách bảo hiểm
  • Điều khoản loại trừ bảo hiểm
  • Các bệnh viện nằm trong mạng lưới liên kết
  • Thủ tục bồi thường và thời hạn chi trả của công ty bảo hiểm

Hy vọng rằng qua bài viết, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về các loại bảo hiểm sức khỏe trên thị trường hiện nay. Các công ty bảo hiểm sẽ ngày càng cung cấp nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của bạn. Vì thế, điều quan trọng là bạn cần phải hiểu nhu cầu của mình, cân nhắc khả năng tài chính để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.