Có phải mua bảo hiểm bắt buộc ô tô hay không?

01/07/2023

Có cần mua bảo hiểm bắt buộc ô tô không là câu hỏi được nhiều người mới mua ô tô quan tâm. Vậy để có được lời giải đáp chính xác nhất cho câu trả lời trên, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi. Chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn biết về bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì cũng như lý do tại sao phải mua bảo hiểm.

1. Bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì?

Bảo hiểm bắt buộc ô tô là loại bảo hiểm mà chủ ô tô bắt buộc phải mua để được cấp giấy tờ chứng nhận bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây được xem là loại giấy tờ rất quan trọng không thể thiếu khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô là loại giấy tờ rất quan trọng không thể thiếu khi tham gia giao thông

Khi mua bảo hiểm bắt buộc ô tô, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có trách nhiệm thay mặt cho chủ xe/người điều khiển xe bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra. Đồng thời bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách do xe cơ giới gây ra. Điều này được ghi rõ trong điều 5, nghị định số 03/2021/NĐ-CP.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm ô tô như bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hoá, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe,.. Các loại bảo hiểm kể trên là bảo hiểm tự nguyện và không có khả năng thay thế cho bảo hiểm bắt buộc ô tô khi bị lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ.

Ngoài ra, nhiều khách hàng hiện nay còn cho rằng mua bảo hiểm bắt buộc ô tô sẽ giới hạn chỗ. Đây là một sai lầm bởi bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự không bán theo chỗ ngồi mà bán cho tất cả các loại xe khi tham gia giao thông đang còn niên hạn sử dụng theo như quy định của pháp luật. Bạn có thể mua bảo hiểm ô tô online tại công ty Bảo Long.

2. Vì sao chủ phương tiện phải mua bảo hiểm bắt buộc ô tô?

Để biết được lý do vì sao chủ sở hữu nên mua bảo hiểm bắt buộc ô tô, hãy cùng chúng tôi thực hiện thông qua bài so sánh dưới đây:

 

Chủ phương tiện phải mua bảo hiểm bắt buộc ô tô

2.1. Khi không có bảo hiểm

  • Không thể thực hiện đăng kiểm xe.
  • Theo điều 3, Nghị định 03/2021/NĐ-CP, chủ ô tô bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô. Nếu không sẽ bị xử phạt theo điểm b khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: phạt 400.000 - 600.000 do không có hay không mang Giấy chứng nhận đóng bảo hiểm từ chủ ô tô.
  • Tự chi trả bồi thường cho nạn nhân khi xảy ra tai nạn.

>> Xem thêm: Mua bảo hiểm xe máy online

2.2. Khi có bảo hiểm

  • Dễ dàng trong việc đăng kiểm.
  • Có đầy đủ giấy tờ xuất trình liên quan đến người, phương tiện khi bị Cảnh sát giao thông yêu cầu, từ đó, tránh được các trường hợp bị xử phạt vi phạm giao thông.
  • Chấp hành đúng luật.
  • Nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông thuộc phạm vi bồi thường trách nhiệm bảo hiểm ô tô, chủ phương tiện có thể giảm bớt đi các thiệt hại, rủi ro về tài chính bởi doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả theo mức phí bảo hiểm quy định.

Mua bảo hiểm ô tô mang tới nhiều lợi ích cho chủ sở hữu

Để có thể mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô online, chủ sở hữu phương tiện cần phải tiến hành đăng nhập vào một số ứng dụng như Viettelpost, Momo,.. hoặc vào ứng dụng chính thức của công ty bảo hiểm. Khi mua, chủ xe cần lựa chọn công ty bảo hiểm lớn và uy tín, tiêu biểu như của Bảo Long.

Tại Bảo Long, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn chính xác và kỹ lưỡng, đồng thời được gửi giấy tờ chứng nhận bảo hiểm về tận nhà miễn phí mà không cần cất công tìm kiếm điểm bán bảo hiểm ô tô gần nhất.

Ngoài ra, người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ bảo hiểm ô tô đa dạng tại Bảo Long như:

  • Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe.
  • Bảo hiểm vật chất xe.
  • Bảo hiểm chất lượng dân sự tự nguyện mức cao..

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn giải đáp được câu hỏi có phải mua bảo hiểm bắt buộc ô tô hay không? Nếu bạn có thắc mắc gì hãy nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận hỗ trợ.